รู้จัก ต้นเขียวหมื่นปี ต้นไม้มงคล ราชินีไม้ใบเขียว

เมื่อเอ่ยถึงไม้ประดับที่เป็นที่นิยมเหนือกาลเวลามาทุกยุคทุกสมัย ชื่อของต้นเขียวหมื่นปี ไม้ประดับชนิดใบที่ลวดลายสีสันแปลกตา มีทั้งลำต้นและใบที่มีสีเขียวตลอดทั้งปี ขึ้นรวมกันเป็นกอ ลำต้นไม่สูงมากนัก ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยทราบว่าคำว่าเขียวหมื่นปีนั้นเป็นเพียงชื่อสามัญนามของกลุ่มไม้ประดับที่อยู่ในวงค์ “อโกลนีมา” (Aglaonema) 

ซึ่งมีรูปลักษณ์ ความแปลกแตกต่าง หลากหลายสายพันธุ์จนนับไม่ถ้วน อีกทั้งสีสัน ลวดลายสดใส ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพวกมัน ก็เป็นที่มาของชื่อคำว่า อโกลนีมา ซึ่งมีรากศัพท์มาจากคำสองคำในภาษากรีก ได้แก่คำว่า Aglaos หมายถึง สว่างสดใส และคำว่า Nema ที่มีความหมายว่า เส้น สื่อความหมายถึงลวดลาย และเอกลักษณ์ที่มองเห็นได้เด่นชัดจากไม้ในสกุลต้นเขียวหมื่นปีนี้นั่นเอง

ซึ่งในเมืองไทยมีการตั้งชื่อต้นเขียวหมื่นปี สายพันธุ์ภาษาไทยที่สื่อความหมายทางโชคลาภไว้อย่างมากมาย เช่น บารมีรัตนโกสินทร์, บัลลังก์นาก, บัลลังก์ทองเศรษฐี, เพชรน้ำหนึ่ง, พาร่ำรวย, โพธิ์มหามงคล, บัลลังก์ทับทิม, และอื่นๆ อีกมากมายตามแต่การพัฒนาสายพันธุ์ให้มีลวดลายที่แตกต่างกัน ซึ่งหากเพื่อน ๆ ไปเดินเพื่อหาซื้อต้นเขียวหมื่นปีแล้วได้ยินชื่อแปลก ๆ อื่น ๆ ดังที่กล่าวเป็นตัวอย่างข้างต้นมานี้ละก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะทุกชื่อที่กล่าวมานี้ต่างก็ เป็นกลุ่มเดียวกับสายพันธุ์ต้นเขียวหมื่นปีที่เพื่อน ๆ กำลังมองหาอยู่เช่นกันนั่นเอง

ต้นเขียวหมื่นปี ราคาเท่าไหร่ ซื้อที่ไหน?

สำหรับท่านที่กำลังมองหาไม้ประดับที่มีความสวยงามทนทาน ต่อสภาวะอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเราได้เป็นอย่างดี รวมถึงไม่ต้องมีขั้นตอนการปลูกต้นเขียวหมื่นปี วิธีดูแลที่ยุ่งยากซับซ้อนแล้วละก็ ต้นเขียวหมื่นปี ถือเป็นทางเลือกยอดฮิต ซึ่งใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มาก และเหมาะสำหรับการปลูกในอาคารได้เป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าต้นเขียวหมื่นปีนั้นก็สามารถหาซื้อได้ไม่ยากและเกือบทุกตลาดต้นไม้ จะมีต้นเขียวหมื่นปี หลากหลายสีสัน ลวดลายให้เลือกซื้อหาตามความชอบ แหล่งจำหน่าย ยอดนิยมใจกลางกรุงก็ได้แก่ ตลาดต้นไม้สวนจตุจักร ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของสวนแวะเวียนมาขายในช่วงวันพุธและพฤหัสของแต่ละสัปดาห์

ซึ่งถือเป็นตลาดนัดต้นไม้ใหญ่กลางใจเมืองที่มีสายพันธุ์ของต้นเขียวหมื่นปีให้เลือกซื้ออย่างมากมายจุใจในราคาเบา ๆ จะซื้อปลีกหรือส่ง ที่นี่มีให้เพื่อน ๆ เลือกตามสนนราคาที่พอใจ อีกแหล่งที่อยากแนะนำและไม่เคยทำให้ใครผิดหวังสำหรับคนรักต้นไม้ก็คือ ตลาดต้นไม้ซอยวัดพระเงิน ที่ขายส่งกันถูกที่สุดในย่านบางใหญ่ ไม่ไกลจากใจกลางเมืองมากนัก ซึ่งที่ตลาดต้นไม้ซอยวัดพระเงินนั้นจะเปิดขายกันทุกวัน สำหรับต้นเขียวหมื่นปีราคา ก็มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ต้นเขียวหมื่นปี ราคาต้นละ 20 บาท สำหรับกระถางไซต์ 4 นิ้ว จนถึงต้นใหญ่กระถางไซต์ 8 นิ้ว ในราคาหลัก 100 ต้น ๆ เท่านั้นเอง

ต้นเขียวหมื่นปี วิธีดูแล ให้สวยงามหมื่นปี

ต้นเขียวหมื่นปีเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนตามป่าที่มีฝนตกชุก จึงเป็นไม้ที่ต้องการความชื้นในอากาศสูง ซึ่งเหมาะกับการปลูกในสภาพภูมิอากาศอย่างเมืองไทยเป็นอย่างมาก ต้นเขียวหมื่นปี สามารถโตได้งดงามแม้ในสภาพพื้นที่ที่มีแสงสว่างเล็กน้อยมาก เป็นพืชที่ค่อยข้างกลัวแดด ชอบอยู่ในร่มหรือที่มีแดดรำไร สำหรับท่านที่ต้องการปลูกในพื้นที่ห้องรับแขกหรือปลูกในห้องนอนหรือแม้แต่ในห้องน้ำซึ่งไม่โดนแดดส่องเลยก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะถึงแม้จะปลูกเลี้ยงในที่ที่มีแสงสว่างจากดวงไฟเพียง 10-15 แรงเทียนเจ้าต้นเขียวหมื่นปี เหล่านี้ก็พร้อมจะเจริญเติบโตได้อย่างน่าประหลาดใจ และถึงแม้ถิ่นกำเนิดของพวกมันจะมาจากเขตร้อนชื้น พวกมันยังมีความสามารถในการทนทานต่ออากาศที่แห้งแล้งและความชื้นต่ำอย่างเช่นในห้องที่มีการติดเครื่องปรับอากาศได้ดีอย่างไม่คาดคิดอีกด้วย

สำหรับการปลูกต้นเขียวหมื่นปีในกระถาง เลือกวัสดุที่ใช้ปลูกควรเป็นดินที่มีส่วนผสมของอินทรียวัตถุ ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก โดยอัตราส่วนวัสดุปลูกที่แนะนำ ควรใช้ดิน 2 ส่วน ทราย 1 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 1 ส่วน ก็จะทำให้ระบายอากาศได้ดีไม่มีน้ำขังแฉะหรือแห้งเร็วเกินไป ควรรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความชื้นในดิน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการนำนิ้ว จิ้มลงไปในดิน และดึงกลับขึ้นมา หากดินมีความชื้นที่พอเหมาะพอดี นิ้วที่จิ้มลงไปจะมีเศษดินติดอยู่ในระดับพอดี ๆ ไม่แห้งเป็นผง หรือไม่เหนียวติดนิ้วมือเป็นก้อน กระถางควรใช้เป็นแบบดินเผาหรือวัสดุที่มีการเก็บกันความชุ่มชื้นได้ดีก็จะยิ่งทำให้ ต้นเขียวหมื่นปี ของเพื่อน ๆ แลดูสวยสดงดงามอยู่ตลอดเวลา

สำหรับพื้นที่ ๆ ไม่ได้รับแสงหรือได้รับแสงน้อยมาก ก็ขอแนะนำการดูแลต้นเขียวหมื่นปีโดยนำออกไปวางรับแสงแดดอ่อน ๆ ช่วงเช้า ราว 3-4 ชั่วโมงบ้าง สัปดาห์ละ ครั้งหรือเดือนละสองครั้ง ก็จะยิ่งทำให้ ต้นเขียวหมื่นปีของเพื่อน ๆ มีสีสันสวยงามและมีความแข็งแรงทนทานอายุยาวนานมากขึ้น รวมถึงหมั่นตรวจสอบจานรองกระถางให้มีความสะอาดไม่มีน้ำขัง ขุ่น ดำ อันจะทำให้เป็นแหล่งในการเพาะยุงหรือเชื่อโรคอื่น ๆ รวมถึงการปลิดใบที่แห้งตายออกไปเป็นระยะๆ ก็จะให้ให้ต้นเขียวหมื่นปีของเพื่อน ๆ แลดูเขียวชะอุ่ม คงความอ่อนเยาว์ไปได้เป็นหมื่นปีสมชื่อ ต้นเขียวหมื่นปี วิธีดูแลก็ง่าย ๆ ดังนี้

สามารถนำไปปรับใช้ตามไลฟ์สไตล์ของเพื่อน ๆ ให้เกิดความลงตัว อย่างไรก็ดีต้นไม้คือสิ่งมีชีวิต ที่ต้องการการดูแลการเอาใจใส่และการสังเกตของผู้เลี้ยง เพื่อปรับระดับของน้ำและแสงแดดให้เหมาะสมกับบริเวณที่ปลูกซึ่งเป็นสิ่งไม่ตายตัว ดังนั้น ต้นเขียวหมื่นปีที่ซื้อมาสวยสดเหมือนกันในวันแรก อาจแลดูงดงามแตกต่างกันในเมื่อผ่านไปขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใส่ของเพื่อน ๆ เองครับ

ประโยชน์ของต้นเขียวหมื่นปีฟอกอากาศในห้องนอน

ต้นเขียวหมื่นปี นอกจากจะนิยมปลูกเพื่อใช้เป็นไม้ประดับภายในบ้านแล้ว ต้นเขียวหมื่นปียังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศ เติมออกซิเจนให้กับห้องนอนของเพื่อน ๆ ได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งหลายคนอาจมีความเชื่อที่ได้ยินมานานแล้วว่าการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านโดยเฉพาะในห้องนอนนั้นเป็นสิ่งไม่ควรกระทำ แต่จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และผลวิจัยในปัจจุบันได้เผยให้เห็นว่า พืชบางสายพันธุ์ อย่างเช่น หากปลูกเอาไว้ในห้องนอนก็สามารถช่วยทำให้สุขภาพชีวิตของเราดีขึ้นได้

ซึ่งสำหรับการปลูก ต้นเขียวหมื่นปีในห้องนอน เพื่อช่วยฟอกอากาศนั้น ควรเลือกสายพันธุ์ที่สามารถโตได้แม้จะมีแสงเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีขนาดใบกว้างอวบเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการดูดฟอกสารพิษให้ได้ในปริมาณมาก และมีสีเขียวเข้มก็จะทำให้มีประสิทธิภาพในการสังเคราะห์แสงและผลิตออกซิเจนได้ดีกว่ารูปแบบลักษณะอื่น ๆ รวมถึงจำนวนที่เหมาะสมและระยะเวลาที่ปลูก ซึ่งหากยิ่งปลูกนานประสิทธิภาพของการกำจัดสารพิษก็จะยิ่งสูงขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างบรรยากาศอันสบายตาสดชื่นบริเวณห้องนอนของเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี

อย่างที่ทราบกันดีไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ชนิดไหนต่างมีผลดีกับเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะต้นเขียวหมื่นปีที่มีคุณภาพส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของมนุษย์อย่างเรา ๆ มหาศาล ซึ่งอย่างที่บอกหากนำมาปลูกในห้องนอนจะเป็นการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนหลับพักผ่อน นอกจากวางตกแต่งสวยงามยังสามารถฟอกสารพิษในห้องนอนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ลงทุนไม่มาก แต่ผลที่ได้รับมีมากมายกว่าที่หลายคนคิดดังที่ได้กล่าวไปทั้งหมดในบทความนี้ คราวต่อไปเวลาเลือกซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน อย่าลืมนึกถึง ไม้มหัศจรรย์อย่าง ต้นเขียวหมื่นปี ต้นย่อม ๆ ที่มีราคาน่ารัก แถมยังดูแลไม่ยาก มีชื่ออันสุดแสนเป็นมงคลต่อผู้อยู่อาศัย มาวางเพื่อเสริมบรรยากาศและภูมิคุ้มกันทางเดินหายใจกัน

แนะนำบทความอ่านต่อได้ที่นี่

: สนฉัตร ต้นไม้ทรงสวยให้บ้านโมเดิร์น สวนเย็นร่มรื่นได้ฟีลต่างประเทศ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *