เปเปอร์หยกเล็ก น่ารัก ต้นไม้มงคลช่วยให้งานรุ่งเรือง มั่งมีเงินทอง

 การจัดสวนเล็กๆ ในบ้าน หรือปลูกต้นไม้บนโต๊ะทำงานกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ต้นคลาสซูล่าต้นไม้แห่งโชคลาภ โชคดี เสริมพลังบวกและ เปเปอร์หยก ก็เป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากต้นหนึ่งเช่นกัน เพราะเปเปอร์หยกเข้ากันได้ดีกับการจัดสวนในรูปแบบต่าง ๆ เพราะมีขนาดรูปร่าง ลักษณะต้นใบเป็นมันวาว และเมื่อออกดอกจะมีดอกที่สวยงามแปลกตาแถมเปเปอร์หยกยังเป็นพืชที่แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องดูแลรดน้ำบ่อย ๆ เพียงแค่แสงแดดรำไร

หรือไม่ต้องการแสงแดดเลยก็อยู่ได้ ต้นไม้ปลูกง่ายจากการขยายพันธุ์ก็ทำได้ง่ายมากเพียงแค่ปักชำกิ่ง นอกจากจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศบริสุทธิ์แล้ว เปเปอร์หยกยังถูกจัดเป็นไม้มงคลที่ช่วยให้มั่งมีเงินทอง ธุรกิจการงานก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง สรรพคุณมากมายขนาดนี้ เรารีบไปทำความรู้จักกับเปเปอร์หยก ต้นไม้ฟอกอากาศ สารพัดประโยชน์กันเลยดีกว่า

เปเปอร์หยก มาจากไหน ทำไมจึงได้รับความนิยม

          ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักเจ้าต้นไม้น่ารัก ๆ ต้นนี้กันก่อนดีกว่า เปเปอร์หยก หรือเปเปอร์โรเมีย มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษได้หลายแบบ เรียก American Rubber Plant, Baby Rubber Plant หรือ Peperomia ก็ได้ เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก อวบน้ำพอประมาณ เป็นพืชจากทวีปอเมริกาใต้ พบมากในประเทศเม็กซิโก 

โตเต็มที่จะสูงประมาณ 15-20 เซ็นติเมตร ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว มีทั้งใบรูปทรงรี ใบรูปทรงไข่ หรือปลายใบกลมมน หรือใบคล้ายรูปหัวใจ ใบสีเขียวหนาและค่อนข้างแข็ง ดูเผินๆ อาจจะนึกว่าเป็นต้นไม้ปลอม กลางใบจะมีร่องใต้ใบเป็นเส้นสีเขียวอ่อน ก้านใบเป็นสีออกม่วงแดง จะออกดอกเป็นแท่งตั้งตรงชูสูง เปเปอร์หยก ดูแลและขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการปักชำกิ่ง หรือเด็ดใบให้ติดก้านด้วย แล้วนำไปปักลงดิน ประมาณ 2-3 เดือน ก็จะงอกรากแก้วและเจริญเติบโตได้ไม่ยาก

เปเปอร์หยก มีกี่สายพันธุ์

 เปเปอร์หยก หรือเปเปอร์โรเมีย เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืน โตเร็วมีหลายสายพันธุ์ หลายชนิด แตกต่างกันไป ตามขนาด สีสัน และลักษณะลวดลายของใบ นับได้ว่าเป็นไม้ประดับตกแต่งที่มีใบสวยงามแปลกตาอีกชนิดหนึ่ง เปเปอร์หยกเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย นอกจากเปเปอร์หยกใบธรรมดาแล้ว ยังมีเปเปอร์หยกสายพันธุ์ใบด่าง 

ประกอบด้วย เปเปอร์หยกลายใบด่าง เปเปอร์หยกลายแตงโม เปเปอร์หยกเลื้อยด่าง เปเปอร์หยกหน้าย่น ฯลฯ เปเปอร์หยกลายแตงโม เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากมีใบที่มีลวดลายคล้ายกับผิวของเปลือกแตงโมแล้ว และก็จะเห็นลายชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อใบมีขนาดใหญ่ขึ้น ใบจะมันและเป็นเงาสวยงาม

เปเปอร์หยก ประโยชน์มากมาย

          นอกจากคนนิยมปลูกเปเปอร์หยก เพราะความสวยงามแปลกตาและช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ สร้างโอโซนจากธรรมชาติแล้ว เปเปอร์หยกยังมีประโยชน์อีกมากมาย

1. ปลูกเป็นพืชคลุมดิน เพื่อช่วยดูแลรักษาความชุ่มชื้นให้กับหน้าดินและต้นไม้ใหญ่

2. ปลูกเป็นต้นไม้ดูดซับอากาศพิษ คนจึงนิยมปลูกเปเปอร์หยก ฟอกอากาศ สร้างแหล่งโอโซนชั้นดีจากธรรมชาติ

3. ปลูกเป็นไม้มงคล เพื่อเสริมฮวงจุ้ยดวงชะตาให้กับผู้ปลูกและผู้อยู่อาศัย รวมถึงนิยมนำไปมอบเป็นของชำร่วยต้นไม้ ให้คนรับมีแต่ความมั่งคั่งมั่งมี

4. ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งบ้าน ตกแต่งจัดสวน ทั้งสวนแบบแนวตั้ง และสวนแบบแนวนอน หรือจัดวางบนโต๊ะทำงานเพื่อความสวยงาม

เปเปอร์หยก ดูแลง่าย แข็งแรงทนทาน ราคาไม่แพง

เทรนด์ปลูกต้นไม้กำลังเป็นที่นิยม นอกจากปลูกเป็นกิจกรรมอดิเรกยามว่าง ปลูกเพื่อความร่มรื่น ตกแต่งพื้นที่ ปลูกเป็นไม้ประดับแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างอากาศบริสุทธิ์ ลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย เพราะเปเปอร์หยก ดูแลง่าย เลี้ยงง่าย จึงกลายเป็นต้นไม้ยอดฮิตของคนไทยในเวลาไม่นาน เปเปอร์หยกเป็นที่นิยมทั้งการปลูกบนโต๊ะทำงาน และการจัดสวนแบบแนวตั้ง

วิธีการปลูกเปเปอร์หยก ฟอกอากาศให้กับบ้าน อย่างถูกวิธี

1. เตรียมดินที่มีลักษณะร่วนซุย หาดินที่มีแร่ธาตุและเศษใบไม้ปน หรือดินที่ผสมพีทมอส และควรเลือกกระถางหรือวัสดุที่จะใช้ปลูกเปเปอร์หยกให้เหมาะสม ที่สำคัญต้องสามารถระบายน้ำได้ดี

2. ผสมก้อนกรวดและทรายลงไปในดิน ช่วยเพิ่มช่องว่างในดิน เพื่อช่วยให้ออกซิเจนสามารถลงไปถึงรากเปเปอร์หยกได้ ก่อนปลูกควรตากดินทิ้งไว้ก่อนสัก 2-3 วัน 

3. รองซับใต้กระถางด้วยขุยมะพร้าว เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ยาวนาน

4. รดน้ำหลังปลูกหรือปักชำกิ่งเปเปอร์หยกแล้ว ให้รดน้ำพอประมาณ 1 ครั้ง หรือรดน้ำ 2 วันต่อครั้ง ระวังอย่าให้หน้าดินแฉะมากไป เพราะอาจจะทำให้รากและลำต้นเน่าได้

5. หมั่นคอยดูหน้าดินใต้โคนต้นเปเปอร์หยก อย่าปล่อยให้แห้งจนเกินไป ตรวจสอบโดยการเอานิ้วจุ่มลงไปในดินสัก 2 ข้อนิ้ว หากชั้นดินด้านล่างแห้งถึงค่อยรดน้ำ 

6. เปเปอร์หยกชอบแสงแดดรำไร หรือแสงนีออนก็เพียงพอ เติบโตได้ดีในที่ที่ไม่มีแสงแดดจัด เพราะหากโดนแดดจัดเกินไป อาจทำให้ใบเปเปอร์หยกเกิดเป็นรอยไหม้ได้

7. หากปลูกหรือเลี้ยงเปเปอร์หยก ฟอกอากาศในห้องระบบปิดหรือห้องแอร์ ควรนำต้นไม้ออกไปรับอากาศภายนอก 1 คืน ในทุก ๆ 7 วัน

เปเปอร์หยก ต้นไม้เสริมสิริมงคลชั้นดี ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

 เปเปอร์หยก ต้นไม้แต่งสวนดูแลง่าย และมีประโยชน์มากมายจริง ๆ เพราะนอกจากจะเป็นไม้ประดับตกแต่งสวน ตกแต่งบ้าน ตกแต่งโต๊ะทำงานแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เปเปอร์หยกติดเทรนด์แนะนำได้รับความนิยมมาก ๆ คือ เปเปอร์หยกเป็นต้นไม้มงคลด้วยนั่นเอง เชื่อกันว่าเปเปอร์หยกเป็นต้นไม้ดูดเงินดูดทองเข้าบ้าน เสริมโชคชะตา สร้างความมั่งคั่งมั่นคง ช่วยทั้งเรื่องการเงิน การงาน และยังส่งเสริมธุรกิจให้คนทำธุรกิจเจริญรุ่งเรือง เมื่อนำมาปลูกในบ้านจะทำให้ฮวงจุ้ยดีมาก โดยการจัดวางเปเปอร์หยกนั้น ให้วางหรือตั้งไว้ใกล้ ๆ ประตูทางเข้าที่ทำงาน หรือทางเข้าบ้าน เพื่อต้อนรับความสำเร็จให้กับเจ้าของบ้าน

          ไม่ว่าเราจะไปไหนก็ตาม แทบจะเห็นต้นเปเปอร์หยกวางอยู่บนโต๊ะทำงาน ตามสวน หรือการจัดสวนแบบต่าง ๆ ในบ้าน จะด้วยความเชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคล ปลูกเพื่อเอาเคล็ด เสริมโชคชะตา หรือปลูกเพื่อความแปลกใหม่ มีลวดลายที่สวยงามของเจ้าต้นเปเปอร์หยกแต่ไม่ว่าอย่างไร การปลูกต้นไม้ก็ได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

นอกจากช่วยดูดซับมลพิษในอากาศแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศคายออกซิเจนบริสุทธิ์ สร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่รอบ ๆ และยังช่วยให้เรามีสุขภาพดีและแข็งแรง แต่การปลูกต้นไม้ไม่ว่าจะแข็งแรงทนทานอย่างไร ก็ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดี เพื่อการเจริญเติบโต เราจึงควรศึกษาและทำความรู้จักกับต้นไม้ที่เราปลูกให้ดี

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *