คาโมมายล์ ประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ

ถิ่นกำเนิดคาโมมายล์

มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมในยุโรปตะวันตก โดยคาดว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมของคาโมมายล์น่าจะเป็นโรมันคาโมไมล์ และดอกคาโมมายล์ก็ใช้เป็นสมุนไพรมานานนับพันปี ตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ กรีกและโรมัน โดยเป็นสมุนไพรที่นิยมมากในทวีปยุโรป ซึ่งชาวยุโรปจะรู้จักคาโมไมล์กันดีในชื่อ Capable of anything หรือยาครอบจักรวาล แล้วจึงได้มีการกระจายพันธุ์ไปยังทวีปต่างๆในเวลาต่อมา ปัจจุบันมีการปลูกคามามายล์กันมากในทวีปยุโรป โดยมีการปลูกในประเทศเยอรมัน , รัสเซีย และฝรั่งเศส เป็นต้น ส่วนในประเทศไทยพบปลูกแถวเชียงใหม่และเชียงราย ในที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1400 – 1600 เมตร ทั้งนี้ในปัจจุบันสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมนำมาใช้และรู้จักกันเป็นอย่างดี คือ สายพันธุ์เยอรมันคาร์โมมายล์

ประโยชน์และสรรพคุณคาโมมายล์

ในอดีตมีการนำคาโมมายล์มาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ในทวีปยุโรป แต่ในปัจจุบันความนิยมใช้ประโยชน์จากคาโมมายล์ได้กระจายไปทั่วโลกแล้ว โดยมีการใช้ประโยชน์ เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมยา อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง น้ำหอม ส่วนสรรพคุณทางยาของคาโมมายล์นั้น ก็สรรพคุณมากมาย อาทิเช่น ทำให้จิตใจสงบ คลายเครียดคลายกังกล ช่วยให้หลับ ช่วยให้เจริญอาหาร ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง ลดการปวดประจำเดือน แก้ภูมิแพ้ ต้านการอักเสบในช่องปาก คอ ผิวหนัง และช่วยสมานแผล ส่วนน้ำมันหอมระเหยจากดอกคาโมมายล์แยกได้เป็น 2 ประเภทคือ น้ำมันหอมระเหยจากดอกคาโมมายล์ ชนิด โรมันคามามายล์จะใช้ทั้งต้นและดอกในการสกัดน้ำมันหอมระเหย โดยจะให้เป็นน้ำมันสีเขียวอ่อน อีกชนิดคือ สกัดจากดอกเยอรมันคาโมไมล์ ใช้ดอกสกัดได้น้ำมันสีน้ำเงิน มีกลิ่นหอมแรงกว่าจะช่วยบำบัดทางกาย เช่น แก้ปวดลดไข้ แก้พิษร้อน ผิวหนัง

ลักษณะทั่วไปคาโมมายล์

คาโมมายล์จัดเป็นไม้ล้มลุกใบเลี้ยงคู่ มีอายุปีเดียว  ลำต้นกลมหักง่ายมีสีเขียว สูงได้ 20-30 ซม. ใบเป็นแบบขนนกสองชั้น เวียนสลับ แตกย่อยเป็นริ้วๆคล้ายผักชี ก้านใบอ่อนลู่ลงดิน  ก้านดอกแข็งแรงยาว 15-20 ซม. ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวบริเวณปลายกิ่ง แต่เมื่อยู่รวมกันมากจะมองดูคล้ายออกเป็นช่อ กลีบดอกรูปขอบขนาน สีขาว เวียนรอบตุ้มเกสรสีเหลืองขนาดใหญ่ มีกลิ่นหอม เมล็ดคล้ายเมล็ดข้าวเปลือกแต่ขนาดเล็กมาก

บทความแนะนำ

: 5 ไอเดียจัดสวนแคคตัส อยากปลูกแคคตัสให้สวยต้องเก็บเข้าลิสต์!

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *